วิธีการเอาตัวรอดหากติดอยู่ในลิฟต์

“ลิฟต์” ถือเป็นว่ามีความจำเป็นต่อการขึ้น-ลงอาคารสูง โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่คอนโดจะให้เดินขึ้นบันไดก็คงไม่ไหว ลิฟต์ค้าง เป็นเหตุการณ์ฉุกเฉินที่มักเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา การเอาตัวรอดเมื่อต้องติดอยู่ในลิฟต์จึงมีความจำเป็นที่ทุกคนควรทราบวิธีปฏิบัติอย่างถูกต้อง

ติดอยู่ในลิฟต์ต้องทำอย่างไร 

ลิฟต์ค้าง ลิฟต์ตก เป็นเหตุการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อต้องเผชิญกับเหตุการณ์เหล่านี้ เราสามารถเอาตัวรอดได้ด้วยวิธีดังนี้ 

1.มีสติและอยู่นิ่งๆ หาที่ยึดเหนี่ยว 

หากมีราวในลิฟท์ก็ต้องยึดราวไว้ให้แน่น ห้ามกระโดด ห้ามงัดแงะประตูลิฟท์  และห้ามพยายามปีนหลังคาเป็นอันขาด ให้ตั้งสติและประเมินสถานการณ์ว่าลิฟท์ค้าง (ลิฟท์ค้างเติ่งอยู่กับที่) หรือลิฟท์ตก (อาการของลิฟท์ตก คือลิฟท์จะมีอาการดิ่งลงด้านล่าง) 

2.ห้ามงัดแงะประตูลิฟต์ 

ห้ามพยายามหาทางออกมาเอง เพราะเราไม่สามารถรับรู้ได้ว่าลิฟท์จะกลับมาใช้งานได้เมื่อไหร่  วิธีเอาตัวรอดให้กดปุ่มเหตุฉุกเฉิน (รูปกระดิ่งหรือระฆัง) เพื่อขอความช่วยเหลือจากผู้ที่อยู่ภายนอกและแจ้งให้คนภายนอกทราบว่าตอนนี้ลิฟท์กำลังค้างอยู่ที่ชั้นใด 

3.โทรศัพท์แจ้งเหตุ 

ตามปกติลิฟต์ในปัจจุบันจะมีระบบไฟฟ้าสำรองซึ่งจะสว่างขึ้นเมื่อลิฟต์ค้าง แต่หากประสบเหตุในลิฟต์ที่ไม่มีไฟสำรองหรือไฟสำรองเสีย ให้ใช้โทรศัพท์มือถือสร้างแสงสว่าง เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย โดยให้ส่องแสงไปทางประตูลิฟต์ เพื่อเป็นสัญญาณให้คนภายนอกรับรู้ รวมถึงแจ้งเหตุกับผู้คนภายนอก ไม่ว่าจะโทรหาหรือพิมพ์ข้อความ โดยให้แจ้งว่า 

  • จำนวนผู้โดยสารที่ติดในลิฟต์มีกี่คน
  • มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่
  • ตอนนี้ลิฟต์อยู่ชั้นไหน
  • หากไม่รู้ให้บอกว่าเรากำลังขึ้นหรือลงมาจากชั้นไหน 

4.หากเป็นกรณีลิฟต์ตก

ลิฟท์รุ่นใหม่ๆเดี๋ยวนี้มีระบบล็อคตัวลิฟท์อัตโนมัติ ให้กดปุ่มฉุกเฉิน ให้พยายามหาที่ยึดตัวเองและนอนราบไปกับพื้นลิฟท์ เพื่อลดแรงกระแทกที่จะเกิดขึ้นเมื่อลิฟท์ร่วงลงด้านล่าง เพราะการยืนอยู่เฉยๆจะทำให้เกิดแรงกระแทกและเกิดอาการบาดเจ็บที่หัวเข่าได้  

5.ทำตัวเองให้รู้สึกผ่อนคลายและสบายที่สุด  

ในระหว่างที่รอการช่วยเหลือ ถ้าเสื้อหรือกางเกงแน่นจนเกินไป ก็ปลดให้พอหายใจหายคอสะดวก  

6.เคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด

ให้พยายามอดทนรอความช่วยเหลือจากภายนอกให้มากที่สุด ในขณะที่รอให้เคลื่อนไหวร่างกายให้น้อยที่สุดด้วย เช่น พูดให้น้อย อยู่เฉยๆ นิ่งๆ หายใจช้าๆ 

สำหรับผู้อาศัยอยู่คอนโดการใช้ลิฟต์เป็นเรื่องที่เลี่ยงไม่ได้ ดังนั้นหากต้องเจอเหตุการณ์ติดอยู่ในลิฟต์ ต้องมีสติ อย่าโวยวายหรือตื่นตะหนก แล้วทำตามวิธีที่แนะนำ เพียงเท่านี้ก็ปลอดภัยแล้วคะ